Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Đau vai gáy cần kiêng gì?

Gợi ý những thực phẩm người bị đau vai gáy nên ăn và kiêng ăn hàng ngày giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Trong quá trình điều trị, ngoài việc chỉ định các loại thuốc và chế độ luyện tập phù hợp, các bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng để người bị đau vai gáy biết mình nên ăn và kiêng ăn gì giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh. 


Người bị đau vai gáy nên ăn và kiêng ăn gì trong thực đơn hàng ngày ?


Đau vai gáy là một hội chứng phổ biến trong cuộc sống. Không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà người trẻ cũng có tỉ lệ mắc bệnh đau vai gáy rất cao do tính chất công việc. Trong quá trình điều trị, ngoài việc chỉ định các loại thuốc và chế độ luyện tập phù hợp, các bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng để người bị đau vai gáy biết mình nên ăn và kiêng ăn gì giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh.

Bị đau vai gáy nên ăn gì?


Thực phẩm chứa axit béo có lợi:


Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Văn Hùng: “Các axit béo có lợi có khả năng ngăn chặn các phản ứng oxy hóa trong cơ thể, ngăn ngừa phản ứng viêm gây đau. Đặc biệt, Chất béo chứa 1 nối đôi axit béo omega-3 vừa giúp hỗ trợ tim mạch, giảm cholesterol xấu trong máu vừa giảm thiểu các triệu chứng đau vai gáy“. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm chứa axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, tảo biển, các loại hạt và dầu thực vật… trong bữa ăn hàng ngày. Đau lưng nên làm gì

Các loại hải sản:

Hải sản chứa nhiều canxi và các khoáng chất vi lượng rất cần thiết cho sự phát triển của hệ cơ xương khớp. Nó giúp các khớp xương chắc khỏe, giúp cơ bắp săn chắc và giảm co cứng, giúp dây chằng trở nên dẻo dai. Đối với những người đang điều trị đau vai gáy, nên ăn nhiều hải sản tôm, cua, cá, ghẹ… để nâng cao sức khỏe và giảm đau mỏi vai gáy.

Rau củ và trái cây chứa vitamin:

Vitamin là dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch và tham gia vào các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt, vitamin C, B và K rất có ích với những người thường xuyên bị đau nhức mỏi ở vùng vai gáy. Vitamin C giúp tái tạo collgen nuôi sụn, gân và xương. Trong khi vitamin nhóm B và K giúp thư giãn và giảm đau cơ, nuôi xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Từ đó, giúp hạn chế các cơn đau và sưng viêm ở cổ vai gáy. Các loại rau củ (bắp cải, rau dền, rau mồng tơi, bông cải xanh, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cà chua, cà rốt, bí đỏ, dưa chuột,…) và trái cây (đu đủ, cam, chanh, quýt, dâu tây, việt quất, kiwi…) rất giàu vitamin mà bạn nên ăn mỗi ngày.

Bị đau vai gáy nên kiêng ăn gì?


Thực phẩm giàu cholesterol: Thịt mỡ, jambon, xúc xích, nội tạng động vật, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, bơ các loại, bánh kẹo đồ ngọt,… là những thực phẩm có khả năng làm tăng cholesterol và lipit máu. Từ đó, thúc đẩy các phản ứng viêm trong cơ thể; làm rối loạn quá trình thúc đẩy máu nuôi dưỡng cơ xương; không chỉ gây đau nhức mỏi mà còn khiến xương khớp và cơ bắp bị suy yếu.

Kiêng ăn thực phẩm giàu phốt pho: Phốt pho có khả năng cản trở sự hấp thu canxi và làm thất thoát canxi cùng nhiều khoáng chất trong cơ thể. Để không bị đau mỏi vai gáy, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều phốt pho như thịt muối, nội tạng động vật, các món ăn nhiều muối và đường, bia rượu, thuốc lá… nhé.

Chú ý: Nếu cơn đau ở vai gáy khiến bạn khó tập trung làm việc hoặc cản trở sinh hoạt, hãy xem qua bài hướng dẫn xoa bóp bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy tại nhà và nhờ người thân trợ giúp để giảm đau nhanh hơn.

Chất kích thích có nhiều trong bia, rượu, cafe, thuốc lá, đồ uống chứa cồn, đồ uống có ga… Khi sử dụng thường xuyên, các chất này sẽ tạo ra một số phản ứng hóa học gây hại cho cơ thể, thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn tĩnh mạch hoặc xung huyết khiến tình trạng bệnh đau vai gáy càng trở nên tồi tệ và khó cải thiện.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, phục hồi và nuôi dưỡng cơ thể. Đặc biệt là trong giai đoạn đang điều trị bệnh, người bệnh đau vai gáy càng cần phải chú đến vấn đề ăn uống khoa học, kết hợp sinh hoạt và tập luyện đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để giúp đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét